Các loại mực phổ biến trong in áo thun

Để có được chiếc áo thun đa dạng, nhiều màu sắc, hình ảnh như chúng ta vẫn thường thấy như hiện nay thì áo thun phải trải qua quá trình in ấn rất công phu. Mà trong đó, để hoàn thành được chiếc áo, áo có đẹp hay không là phụ thuộc rất lớn vào mực in. Chọn được mực in tốt và phù hợp sao cho in lên áo không bị nhòe màu, bám đều và không phai. Sau đây là những loại mực in thông dụng nhất thường được dùng cho in áo thun:

Mực in gốc nước

Đặc tính của mực in gốc nước là hòa tan trong nước ở nhiệt độ thường. Thường thì tan dễ ở nhiệt độ 50 – 60 độ C và khó tan khi nhiệt độ dưới 25 độ C.

Mực khi in thường được lau bản bằng nước, dùng nước cất hoặc dung môi để pha loãng nên so với mực dầu độ bám dính kém hơn. Nhưng đổi lại ưu điểm của nó lại là thân thiện với môi trường.

Tại thị trường Việt Nam các loại mực gốc nước loại tốt phổ biến: Matsui, ColorLab, Silkflex, Shinakamura, Furukawa, CSC,… Nếu chúng ta in trên gỗ, giấy carton thì mực thường được pha sẵn màu. Còn in trên vải thì mực được bán riêng và màu cốt riêng.

Các loại mực thường dùng in áo thun

Mực in gốc dầu

Loại mực này được điều chế từ gốc dầu mỏ nên mùi của nó có mùi dầu, mùi nặng hay nhẹ thì còn tùy vào từng loại. Thường thì mực UV hay Plastisol. Eco – solven có mùi nhẹ.

Mực có khả năng bám dính tốt hơn mực nước, nhưng đồng thời tỷ lệ độc hại cũng cao hơn. Trong ngành in thường có phân cấp độc hại từ không chì (Lead Free), không kim loại nặng (Non-metal), không Phthalete (Phthalete free) hay không Formandehyde (Formandehyde free),… tùy theo các nước khác nhau thì có các tiêu chuẩn khác nhau về độ độc hại để bảo vệ người tiêu dùng.

Mực UV

Xuất thân của nó là mực gốc dầu, đặc tính là phải sấy bằng tia UV thì mới chết mực. Mực có thể dùng để in trên nhiều chất liệu và ở chất liệu nào thì độ bám dính cũng cực tốt. So với những loại mực khác thì độ trong suốt của mực UV thật tuyệt hảo, khi người ta muốn làm bóng, mờ hay tạo gồ hạt bề mặt thì đều rất tôt.

Các loại mực thường dùng in áo thun 2

Mực Plastisol

Là mực gốc dầu nhưng nhẹ, do có một số đặc điểm riêng nên được tách ra. Nếu chúng ta ngửi để nhận biết mực gốc dầu thì mực Plastisol khó mà ngửi được; chri khi lau bản hoặc dùng dung môi pha thì mới lộ ra là gốc dầu.

Ưu điểm của loại mực này là tạo được bề mặt đẹp, mực bám tốt hơn mực nước, bóng hơn và có thể làm mờ tùy ý. Tuy nhiên nhược điểm của nó là phải xử lý nhiệt sau khi in trong nhiệt độ 160 độ C trở lên trong thời gian ít nhất là 10 giâu tùy theo độ dày, mà nếu không xử lý mực sẽ bị bở ra như khoai lang.

Hiểu được những đặc điểm của những loại mực nói trên để chúng ta biết được mực in nào sẽ phù hợp với loại áo thun mà chúng ta cần in.

Bình luận về bài viết này